วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กินปลาบำรุงสมอง...ชะลอโรคอัลไซเมอร์

กินปลาบำรุงสมอง...ชะลอโรคอัลไซเมอร์
โดย Anonymous | วันที่ 17 มีนาคม 2552
แนะ! ช่อนทานอย่างน้อย 2 มื้อ/สัปดาห์  “กินปลาแล้วจะฉลาด 
          นพ.ฆนัท ครุฑกูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและโภชนาวิทยาคลินิก ศูนย์หัวใจหลอดเลือดและเมทาบอลิซึม โรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายถึงสารบำรุงสมองในเนื้อปลาว่า คือ โอเมก้า 3 ที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมอง ลดไขมันในเลือด และช่วยให้การเต้นของหัวใจเป็นปกติ เพราะฉะนั้น ควรรับประทานปลาอย่างน้อย 2 มื้อต่อสัปดาห์ หรือต้องได้รับในปริมาณ 500 - 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน

          โอเมก้า 3 คือ กรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้ มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งทางด้านหัวใจและสมองเป็นสารอาหารที่พบทั้งในปลาทะเลและปลาน้ำจืด ขึ้นอยู่กับชนิดและฤดูกาล หากเป็นปลาที่มีไขมันมากจะมีโอเมก้า 3 มาก หรือถ้าอยู่ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ปลาจำศีล ปลาจะมีขนาดเล็ก เนื้อน้อย  และมีไขมันต่ำ ส่วน ปลาในประเทศไทยที่มีโอเมก้า 3 มาก คือ ปลาสวายและปลาช่อน
          สำหรับการปรุงอาหารของคนไทยนั้น คุณหมอบอกว่า คนไทยนิยมบริโภคปลาด้วยวิธีการทอดสูงเป็นอันดับหนึ่ง ถึงร้อยละ 26.8 และการนึ่งหรืออบ ต้ม ปิ้ง หรือย่าง และผัดตามลำดับ ซึ่งอยากจะแนะนำว่า การทอดทำให้สูญเสียโอเมก้า 3 ในเนื้อปลามากที่สุด
          อีกทั้งยังได้น้ำมันที่เราใช้ทอดปลาซึมซับเข้ามาอีก เมื่อรับประทานไขมันเพิ่มมากขึ้นจะเป็นผลให้ไขมันไปสะสมในร่างกายและเกิดโรคอ้วนได้ ดังนั้นเราควรปรับเปลี่ยนการปรุงมาเป็นนึ่งหรือต้มจะดีกว่า ส่วนปลาที่นิยมบริโภคกันมากที่สุด ได้แก่ ปลาทู ปลานิล ปลาดุก ปลาสลิด และปลาช่อน ตามลำดับ
          อย่างไรก็ตามคุณหมอบอกว่าพฤติกรรมการบริโภคปลาของคนไทย จากการสำรวจผู้ป่วยและญาติที่เข้ามาใช้บริการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลรามาธิบดี อายุระหว่าง 18 - 82 ปี จำนวน 260 คน พบว่ามีการบริโภคอาหารประเภทปลาในปริมาณน้อยเพียง 1 วันต่อสัปดาห์ จึงได้รับโอเมก้า 3 เฉลี่ยต่อวันเพียง 335.35 มิลลิกรัม ถือว่ายังน้อยอยู่ จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยรับประทานปลาให้มากกว่าเดิมเพื่อชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์หรือโรคความจำเสื่อมที่เกิดกับเราเมื่อมีอายุมากขึ้น
          เนื้อปลาเป็นอาหารที่อร่อยไม่แพ้ เนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ แถมมีประโยชน์มากมาย หากรู้จักนำมาปรุงรสต่าง ๆ ให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นต้มยำปลาช่อนรสแซบ ปลาสวายราดพริก ฯลฯ
          เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเองควร ใส่ใจหันมาบริโภคเนื้อปลากันให้มากขึ้นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 มื้อหรือมากกว่านั้นได้ยิ่งดี




ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น