วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ขั้นตอนในการออกกำลังกาย


ขั้นตอนในการออกกำลังกาย

*************************************************************
ในการออกกำลังกายแต่ละครั้งจะประกอบไปด้วยขั้นตอนดังนี้
1. อบอุ่นร่างกาย (Warm Up)
การอบอุ่นร่างกายมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดของการทำงานของหัวใจ และกล้ามเนื้อลาย เพิ่มอุณหภูมิกาย ลดโอกาสการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและข้อต่อ และลดโอกาสที่จะทำให้เกิดการเต้นหัวใจผิดปกติให้น้อยลง การอบอุ่นร่างกายจะค่อย ๆ เพิ่มจังหวะขึ้นเป็นลำดับเพื่อเตรียมร่างกายสำหรับการฝึกในระดับความหนักที่สูงในขั้นต่อไป โดยใช้ระยะเวลา 5-10 นาทีและรวมถึงการยืดเหยียด และกายบริหารแบบเบา ๆ เช่น ขา หลังส่วนล่าง ท้อง ข้อตะโพก ขาหนีบ และหัวไหล่
2. การฝึก (Exercise)
ฝึกออกกำลังกายตามโปรแกรมที่ได้กำหนดไว้โดยในช่วงนี้ใช้เวลา 20-40 นาที และตามด้วยการคลายอุ่นทันที เพื่อลดสภาวะความหนักลง
3. การคลายอุ่น (Cool Down)
ในช่วงการคลายอุ่นนี้การออกกาลังกายยังคงดาเนินต่อไป เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ ปั่นจักรยาน โดยทาที่ระดับความหนักที่ต่ำเป็นเวลาประมาณ 15 นาที เพื่อที่เป็นการป้องกันการคั่งของเลือดที่บริเวณอวัยวะส่วนปลายและลดอาการหน้ามืดและเป็นลม ซึ่งการสูบฉีดเลือดโดยกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่องนี้ จะเป็นการเพิ่มการไหลกลับของเลือดสู่หัวใจและช่วยให้การฟื้นตัวได้เร็วขึ้น การยืดเหยียดอาจทำซ้ำอีกในช่วงนี้เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดตะคริวและความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อที่จะตามมา

ระบบพลังงานร่างกาย
1. แหล่งพลังงานจาก ATP-PC (พลัง)
เป็นการออกกำลังกายหรือประกอบกิจกรรมที่มีระยะเวลาสั้น ๆ (ต่ำกว่า 10 วินาที ) สารอาหารที่ใช้เป็นแหล่งพลังงาน คือ คาร์โบไฮเดรต
2. แหล่งพลังงานจาก กรดแลคติก (ความเร็ว)
เป็นการออกกำลังกายหรือประกอบกิจกรรมที่มีระยะเวลาประมาณ 10 วินาที ถึง 2 นาทีสารอาหารที่ใช้เป็นแหล่งพลังงาน คือ คาร์โบไฮเดรตและ ไขมันบ้างเล็กน้อย
3. แหล่งพลังงานจากออกซิเจน (ความอดทน)

เป็นการออกกำลังกาย หรือประกอบกิจกรรมที่มีระยะเวลานานกว่า 2 นาที ถึงหลายชั่วโมง สารอาหารที่ใช้เป็นพลังงาน คือ คาร์โบไฮเดรตและไขมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น