วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ (Health – Related Physical Fitness)

สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ  (Health – Related  Physical  Fitness)
*************************************************************
ความสามารถของระบบต่าง ๆ  ในร่างกายประกอบด้วย  ความสามารถเชิงสรีรวิทยาด้านต่าง ๆ  ที่ช่วยป้องกันบุคคลจากโรคที่มีสาเหตุจากภาวะการขาดการออกกำลังกาย  นับเป็นปัจจุบันหรือตัวบ่งชี้สำคัญของการมีสุขภาพดี  ความสามารถหรือสมรรถนะเหล่านี้  สามารถปรับปรุงพัฒนาและคงสภาพได้  โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพมีองค์ประกอบดังนี้
                ๑.  องค์ประกอบของร่างกาย  (Body Composition)  ตามปกติแล้วในร่างกายมนุษย์ประกอบด้วย  กล้ามเนื้อ   กระดูก  ไขมัน  และส่วนอื่น ๆ   แต่ในส่วนของสมรรถภาพทางกายนั้น  หมายถึง  สัดส่วนปริมาณไขมันในร่างกายกับมวลร่างกายที่ปราศจากไขมัน  โดยการวัดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ไขมัน (%  fat)  ด้วยเครื่อง
                ๒.  ความทนทานของระบบไหลเวียนโลหิต  (Cardiorespiratory  Endurance)  หมายถึง  สมรรถนะเชิงปฏิบัติของระบบไหลเวียนโลหิต  (หัวใจ  หลอดเลือด)  และระบบหายใจในการลำเลียงออกซิเจนไปยังเซลล์กล้ามเนื้อ  ทำให้ร่างกายสามารถยืนหยัดที่จะทำงานหรือออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่เป็นระยะเวลายาวนานได้
                ๓.  ความอ่อนตัวหรือความยืดหยุ่น  (Flexibility)  หมายถึง  พิสัยของการเคลื่อนไหวสูงสุดเท่าที่จะทำได้ของข้อต่อหรือกลุ่มข้อต่อ
                ๔.  ความทนทานหรือความอดทนของกล้ามเนื้อ  (Muscular Endurance)  หมายถึง  ความสามารถของกล้ามเนื้อมัดใดมัดหนึ่งหรือกลุ่มกล้ามเนื้อ  ในการหดตัวซ้ำ ๆ เพื่อต้านแรงหรือความสามารถในการคงสภาพการหดตัวครั้งเดียวได้เป็นระยะเวลายาวนาน
                ๕.  ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ  (Muscular  Strength)  หมายถึง  ปริมาณสูงสุดของแรง  ที่กล้ามเนื้อมัดใดมัดหนึ่งหรือกลุ่มกล้ามเนื้อสามารถออกแรงต้านทานได้   ในช่วงการหดตัว  ๑  ครั้ง
                                                                                                                                                  By .Kru. Jane







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น