วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การฝึกกำลังด้วยวิธีพลัยโอเมตริก (plyometric training )


                                       
                                                   การฝึกด้วยพลัยโอเมตริก  หมายถึงวิธีการฝึกกำลังและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ 
ด้วยการกระโดดสลับเท้า  เขย่งเท้าข้ามรั้ว  กระโดดข้ามรั้ว  และกระโดดขึ้นอัตจันทร์

       การฝึกพลัยโอเมตริก  หมายถึง  การฝึกกล้ามเนื้อที่เชื่อมต่อระหว่างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อกับความเร็วในการหดตัวของกล้ามเนื้อทำให้เกิดกำลังกล้ามเนื้อโดยอาศัยกิจกรรมการกระโดด  การกระโดดเขย่ง  การกระโดดอยู่กับที่ด้วยการใช้ลำตัวส่วนล่างและการหมุนเหวี่ยง  การทุ่มและผลักลูกเมดิซินบอลด้วยการใช้ลำตัวส่วนบน

        การฝึกแบบพลัยโอเมตริก  หมายถึง  การฝึกแบบปกติแล้วฝึกเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อโดยวิธีการกระโดดแบบต่างๆ  สัปดาห์ละ  3  วัน  วันละ  3  ชั่วโมง  เป็นเวลา  8  สัปดาห์

        พลัยโอเมตริกเมตริก  หมายถึง  การออกกำลังกายหรือการฝึกบริหารร่างกายที่ใช้  กำลังความแข็งแรงและความรวดเร็วในการหดตัวของกล้ามเนื้อ  เพื่อการเคลื่อนไหวอย่างฉับพลัน

         คินทินแมนและคณะ  ได้อธิบายถึง  พลัยโอเมตริกว่าเป็นคำที่มาจากภาษากรีกเพลธีน  หมายถึง  เพิ่มขึ้นโดยมีรากศัพท์มาจากภาษากรก  2  คำ  คือ  พลัยโอและเมตริก  ที่แปลว่า  มากกว่าและการวัดดังนั้น  พลัยโอเมตริก  หมายถึง  การบริหารกายหรือการออกกำลังกายที่สามารถทำให้กล้ามเนื้อเกิดความแข็งแรงมากที่สุดในระยะเวลาน้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้  การฝึกพลัยโอเมตริกเป็นจริงจำเป็นต่อการเล่นกีฬาที่ต้องการความรวดเร็วระดับสูงของความแข็งแรงในการเคลื่อนที่.

            การฝึกกำลังด้วยวิธีพลัยโอเมตริก  (plyometric  training )   หมายถึง  วิธีการฝึกกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดความแข็งแรงและความเร็วในการหดตัวของกล้ามเนื้อขณะออกกำลังหรือเล่นกีฬาที่เรียกว่า  พลังระเบิดของกล้ามเนื้อ  (  Explosive  Power )   ซึ่งจะมีผลต่อความสามารถในการกระโดด

             การฝึกกำลังด้วยวิธีใช้น้ำหนัก  หมายถึง  วิธีการฝึกกล้ามเนื้อโดยการใช้น้ำหนักเป็นแรงต้านทาน  เพื่อให้เกิดความแข็งแรง  และความเร็วในการหดตัวของกล้ามเนื้อ  ซึ่งจะมีผลต่อความสามารถในการกระโดด


       การฝึกด้วยน้ำหนัก  หมายถึง  วิธีการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ  โดยใช้ลูกน้ำหนักและเครื่องฝึกด้วยน้ำหนักแบบสถานี

ทฤษฎีและความหมายเกี่ยวกับพลัยโอเมตริก
         ซลเวสเตอร์  ได้กล่าวว่า  ความคิดรอบยอดพื้นฐานทางสรีรวิทยาของพลัยโอเมตริกก็คือ  การทำให้กล้ามเนื้อมีความเครียดและการเหยียดตัวที่รวดเร็วแล้วตามด้วยการหดตัวแบบ concentric  ที่เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  ซึ่งการหดตัวแบบนี้เกิดขึ้นเมื่อความยาวของกล้ามเนื้อสั้นเข้า 
       สุวิมล  ตั้งสัจพจน์  กล่าวถึง  การหดตัวในลักษณะดังกล่าวนี้ว่า  เป็นความสามารถในการพัฒนาความแข็งแรงในระดับสูงได้อย่างรวดเร็ว  ที่เรียกความแข็งแรง แรงระเบิด  การออกกำลังที่เหมาะสมกับการพัฒนาความแข็งแรงที่สุด  ได้แก่  การกระโดดประเภทต่างๆ
         แรดคลิฟ  และ  ฟาเรนติโนส  กล่าวว่า  พลัยโอเมตริกว่าจุดเริ่มต้นของคำว่า  พลัยโอเมตริกมีรากฐานมาจากกรีกในคำว่า  เพลไทยิน  หมายถึง  การแผ่  ขยาย  การบวก  หรือ  การเพิ่มขึ้น  โดยมาจากภาษากรีกคือคำว่าไพลโอ  และเมตริก  หมายถึง  การวัดปริมาณของการเพิ่มมากขึ้นและ  การฝึกพลัยโอเมตริกนั้น  ส่งผลเกี่ยวกับขีดความสามารถของนักกีฬาให้ดีขึ้นด้วย  การฝึกพลัยโอเมตริกนั้นเป็นการเชื่อมระหว่างความแข็งแรงและทักษะเฉพาะทางของนักกีฬาที่ใช้ในการแข็งขัน
         ฮาเซลดาย  กล่าวถึง  หลักการฝึกพลัยโอเมตริกอยู่ที่การทำให้เกิดความตึงมากที่สุดเมื่อกล้ามเนื้อมีการเหยียดตัวอย่างรวดเร็วความเร็วของแรงที่กระทำต่อกล้ามเนื้อมากเท่าไรจะทำให้เกิดความตึงมากเท่านั้นอัตราการเหยียดตัวมีความสำคัญมากกว่าปริมาณการเหยียดตัวและจำนวนกล้ามเนื้อที่ใช้ก่อนการหดตัวจะเกิดขึ้นตามความยาวที่มีอยู่ตามธรรมชาติ
       ชู  กล่าวว่า  การฝึกพลัยโอเมตริกเป็นแบบไม่ใช้ออกซิเจนและเป็นการใช้พลังงานสูงสุดเพื่อทำให้เกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า  พลังระเบิด  โปรแกรมการฝึกที่เป็นประโยชน์สำหรับความพยายามใช้แรงสูงสุดในการเคลื่อนไหว  สำหรับการทำซ้ำในแต่ละคนรั้งและระหว่างชุดของการออกกำลังกายถ้าร่างกายพักฟื้นได้อย่างเต็มที่แล้วก็จะทำให้การออกกำลังกายนั้นเป็นแอโรบิก
             การออกกำลังกายแบบพลัยโอเมตริกจะเน้นที่ขาและสะโพกมากกว่าที่จะเน้นแขนและหัวไหล่  การเคลื่อนไหวของพลัยโอเมตริกอยู่ที่การก้าวสูงไปสู่ที่ว่าง  แล้วรวบรวมการคลื่อนไหวให้เร็วที่สุดก่อนที่จะเกิดการหดตัวทำงานที่ทำให้กล้ามเนื้อสั้นเข้า  เริ่มจากผู้ออกกำลังการก้าวไปสู่ที่ว่างและทำให้แรงโน้มถ่วงของโลกเป็นตัวเร่งให้ร่างกายลงสู่พื้น  ความสูงจะขึ้นกับสภาวะร่างกายของแต่ละคน 
            ลอมบาร์ได  กล่าวว่า  การฝึกแบบพลัยโอเมตริกนั้นเป็นการรวมวิธีการกระโดดแบบต่างๆ  การกระดอน  การเหวี่ยง  การบิดตลอดจนรวมถึงการเคลื่อนไหวในรูปแบบอื่นๆ 

       นิรันดร์  บุญยิ่ง  กล่าวว่า  การฝึกกำลังความแข็งแรงกล้ามเนื้อเพื่อพัฒนาปรับปรุงความเร็ว  จำเป็นต้องอาศัยพื้นฐานการเคลื่อนไหวจากการเขย่งและการกระโดด
       การออกกำลังกายแบบพลัยโอเมตริกถือได้ว่าเป็นหลักวิธีการอีกรูปแบบหนึ่งที่จะกระตุ้นหรือเปลี่ยนแปลงในระบบของประสาทกล้ามเนื้อ  การเสริมสร้างความสามารถของกลุ่มกล้ามเนื้อต่อการตอบสนองให้เร็วขึ้นและเต็มกำลังรวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงความยาวของกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็ว
        สรุปได้ว่า   พลัยโอเมตริกเป็นการนำการฝึกกระโดดแบบต่างๆ  มาใช้โดยควบคุมกล้ามเนื้อให้เหยียดตัวก่อนแล้วเกิดแรงปฏิกิริยาสะท้อนแบบยืดตัว  หรือสะท้อนแบบหดตัว  ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า  การหดตัวของกล้ามเนื้อจะเพิ่มความแข็งแรงมากกว่าเมื่อมีการเหยียดกล้ามเนื้อนั้นออกก่อนเป็นการเน้นความตึงเครียดของระบบประสาท  และ  กล้ามเนื้อ  สำหรับบรีเฟล์กซ์ยืดตัวนั้นเป็นเฟล์กซ์ที่ใช้รักษาท่าทางของร่างกาย  แต่สามารถนำมาใช้ช่วยการเคลื่อนไหวที่อยู่ใต้อำนาจจิตใจ  เช่น  การกระโดดผู้กระโดดจะต้องย่อตัวก่อนเพื่อยืดกล้ามเนื้อที่ใช้ในการกระโดด  วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความสูงของการกระโดดได้  ดังนั้นการฝึกพลัยโอเมตริกจึงนำไปสู่การปรับปรุงพลังระเบิดซึ่งเกิดจากการเพิ่มแรง  และความเร็ว
           
ทฤษฏีเกี่ยวกับการฝึกด้วยน้ำหนัก
เดอลอร์มและวัตกินส์  แนะนำการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยวิธีโปรเกสส์ 
รีซิสแดนซ์  เอ็กเซอร์ไซส์  โดยใช้น้ำหนักสูงสุดที่สามารถยกได้  10  ครั้ง  ซึ่งโปรแกรมการฝึกของเดอลอร์มและวัตกินส์ที่เสนอใช้สำหรับการเพิ่มความแข็งแรงประกอบกับการออกกำลัง  ทำทั้งหมด  3  ชุด ดังนี้ 
                 1.  น้ำหนักที่ใช้ยกเท่ากับ  50  %     ของ  10 RM  ยก  10  ครั้ง
                 2.  น้ำหนักที่ใช้ยกเท่ากับ    75 %     ของ  10 RM  ยก  10  ครั้ง
                  3.  น้ำหนักที่ใช้ยกเท่ากับ    100%     ของ  10 RM  ยก  10  ครั้ง

 การฝึกด้วยน้ำหนักเป็นการออกกำลังกายที่เป็นไปตามกฎของการใช้และไม่ใช้  เพราะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อให้ทำงานต้านทานที่สูงกว่าปกติที่กล้ามเนื้อมัดนั้นเคยทำ  โดยใช้หลักการฝึกน้ำหนักเกินปกติทำให้กล้ามเนื้อต้องปรับสภาพภายในกล้ามเนื้อให้สามารถเอาชนะแรงต้านทานนั้น  ผลของการฝึกคือ  กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง  ความอดทนเพิ่มมากขึ้น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น