วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตำลึง มะระขี้นก กะเพรา ฯลฯ แผลหายเร็วในผู้ป่วยเบาหวาน

ตำลึง มะระขี้นก กะเพรา ฯลฯ แผลหายเร็วในผู้ป่วยเบาหวาน
โดย piyawan-on | วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
ตำลึง มะระขี้นก กะเพรา ใบหม่อน บัวบกลดน้ำตาล สมุนไพรใกล้ตัวต้านโรคเบาหวานได้ 
นพ.สมชัย นิจพานิช อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวสมุนไพรใกล้ตัวและผักพื้นบ้านต้านโรคเบาหวาน เนื่องในวันเบาหวานโลก 14 พฤศจิกายนว่า ทั่วโลกมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 285 ล้านคน และคาดการณ์ว่าอีก 20 ปีข้างหน้า จะเพิ่มเป็น 438 ล้านคน โดย ผู้ป่วย 4 ใน 5 เป็นชาวเอเชีย สำหรับประเทศไทยจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในปี 2553 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคเบา หวานทั้งหมด 6,855 คน หรือวันละ 19 คน
นอกจากนี้ผู้ป่วยเบาหวานยังมีโรคแทรกซ้อนทางตา ไต เท้า และยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ หลอดเลือดและสมองสูง 2-4 เท่าของคนปรกติ และมากกว่าครึ่งพบความผิดปรกติของปลายประสาทและเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
ด้าน ภญ.ดร.อัญชลี จูฑะพุทธิ รองผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ผักพื้นบ้าน และสมุนไพรไทยอย่างน้อย 5 ชนิด ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ได้แก่ 1.ตำลึง โดยใช้เถาแก่ๆประมาณ 1 กำมือ ต้มกับน้ำหรือน้ำที่คั้นจากผลดิบ ดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ 2.มะระขี้นก นำมาหั่น ตากแห้งแล้วชงน้ำดื่ม หรือ รับประทานผลสดครั้งละ 6-15 กรัม หรือคั้นน้ำจากผลสด 1 ผลแล้วดื่ม 3.วุ้นว่านหางจระเข้ โดยหั่นประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ปั่นแล้วรับประ-ทานวันละ 2 ครั้ง 4.กะเพรา นำใบมาตากแห้ง 2-5 กรัม ละลายน้ำแล้วดื่ม และ 5.ใบหม่อน นำมาชงช่วยลดน้ำตาลในร่างกายได้
"นอกจากนี้มีการวิจัยพบว่าบัวบกสามารถเร่งการหายของแผลได้เร็วขึ้น โดยปั่นน้ำบัวบกเข้มข้นดื่มต่างน้ำ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่ทาน สมุนไพรในการช่วยลดน้ำตาลในเลือดควรแจ้งให้แพทย์แผนปัจจุบันที่ทำการรักษาทราบด้วย" ภญ.ดร. อัญชลีกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น