วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา เครื่องสำอาง ทางเฟซบุ๊ก

เตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา เครื่องสำอาง ทางเฟซบุ๊ก
โดย kittipanan | วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555
อย.เตือนผู้บริโภคระวังการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างลดสัดส่วน ทำให้ผิวขาว ผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก 
นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างลดสัดส่วน ทำให้ผิวขาว ผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก อาทิ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น วิตามินลดสัดส่วน  วิตามินลดพุง หน้าท้อง Vitamin ลดต้นแขน & ปีกหลัง วิตามินเร่งผมยาว ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น ครีมรักษาสิว ฝ้า ครีมทำให้ผิวขาวใส ครีมมาร์คหน้าขาวใส เป็นต้น
จากการตรวจสอบพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. อีกทั้งยังมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง บางผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะเครื่องสำอาง เพียงจดแจ้งกับ อย. แต่นำไปโฆษณาว่าผ่าน อย. แล้ว ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า อย. รับรองสรรพคุณผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาโอ้อวดเกินจริง
จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อคำโฆษณาและซื้อมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะมักพบว่าผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาโอ้อวดเกินจริง มักลักลอบใส่ยาหรือสารที่เป็นอันตรายลงไป และผลิตภัณฑ์ผลิตไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน อาจได้รับอันตรายจากสารปนเปื้อน


ที่มา : สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น